Nhóm thực phẩm ưu tiên mẹ nên cho bé ăn trong mùa hè

Thực phẩm giúp bé hạn chế mồ hôi trộm

Mùa hè là thời điểm nhiều trẻ nhỏ dễ ra mồ hôi trộm do hệ thần kinh vật chưa ổn định, đang trong giai đoạn phát triển và hoàn thiện, nhất là lúc ngủ. Do đó, bé dễ bị viêm nhiễm đường hô hấp, tình trạng này kéo dài khiến cơ thể bé yếu đi, người mệt hơn, cơ thể sẽ bị suy kiệt và dẫn đến một số bệnh.

Để giúp bé chống lại tình trạng khó chịu này, các mẹ nêh nấu cho con ăn các món ăn như: cháo trai, cháo sò – hến, canh cá quả, canh rau ngót, chè đậu xanh, đậu đen… Đồng thời. giữ cơ thể bé luôn thoáng mát và hạn chế các thức ăn sinh nhiệt (mỡ, mít, sầu riêng, xoài…), bổ sung các chất mát (rau tươi, trái cây; rau má, rau mồng tơi…).

nhom-thuc-pham-uu-tien-me-nen-cho-be-an-trong-mua-
Mùa hè mẹ nên nấu cho con ăn các món ăn như: cháo trai, cháo sò – hến, canh cá quả, canh rau ngót, chè đậu xanh, đậu đen… để chống ra mồ hôi trộm.
Thực phẩm tăng sức đề kháng

Cách tốt nhất để tăng sức đề kháng cho bé vào mùa hè để chống lại một số bệnh như tiêu chảy, sởi hay sốt virut… là bổ sung đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng và vitamin. Đặc biệt là kẽm, sẽ giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch, ngon miệng.

Ngoài ra còn có lysine, một chất có nhiều trong thực phẩm giàu đạm như thịt, cá, trứng, sữa giúp trẻ phát triển cơ xương, tăng khả năng hấp thu can-xi. Một số loại nước uống có giá trị dinh dưỡng như nước cam, chanh, các loại nước ép từ quả tươi cũng giúp bé tăng cường vitamin C, nâng cao hệ miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi chứng cảm lạnh, cảm cúm thường gặp vào mùa hè.

Thực phẩm giữ nước cho bé

Vào mùa hè, trẻ nhỏ thường rất hiếu động kết hợp với thời tiết nóng khiến cho cơ thể mất đi một lượng nước đáng kể qua mồ hôi. Do đó, các mẹ nên lưu ý cho trẻ uống đủ nước, khoảng 100ml/kg cân nặng/ngày, và bổ sung thêm nhóm thực phẩm giữ nước, có tính mát và nhiều vitamin C như: nước ép cam, ổi, cà chua, kiwi, bưởi…

Bên cạnh đó, các loại nước uống chế biến từ hoa quả nên cho trẻ uống ngay tránh để lâu trong môi trường nhiệt độ cao sẽ làm mất vitamin. Hạn chế cho trẻ uống nước lạnh, các loại nước, nước quả, sữa,…bảo quản trong tủ lạnh nên bỏ ra ngoài khoảng 10 – 15 phút trước khi cho trẻ uống

nhom-thuc-pham-uu-tien-me-nen-cho-be-an-trong-mua-
Lưu ý bổ sung thêm nhóm thực phẩm giữ nước, có tính mát và nhiều vitamin C cho bé vào mùa hè.
Thực phẩm giúp bé ngủ ngon

Thời tiết của mùa hè thường gây khó ngủ cho trẻ nhỏ, nên các mẹ có thể bổ sung những thực phẩm như sữa, chuối, táo để con có một giấc ngủ ngon và sâu.

Uống một cốc sữa ấm rất tốt cho bé do sữa bổ sung rất nhiều loại vitamin và khoáng chất, đặc biệt là tryptophan – có tác dụng ổn định thần kinh, khống chế độ hưng phấn thần kinh trung ương gây cảm giác buồn ngủ.

Ngoài ra, trong chuối có hai chất melatonin và serotonin có khả năng điều chỉnh chu kỳ giấc ngủ của bé. Táo cũng chứa rất nhiều protein, vitamin C, canxi... là loại quả giá trị với nguồn dinh dưỡng phong phú, có tác dụng an thần lớn. Đặc biệt, canxi trong quả táo là chất giúp xoa dịu, trấn an cơ thể con, giúp bé nhanh chóng đi vào giấc ngủ.

Nhật Mỹ (t/h)

Theo GĐVN

Nhi Cao - phòng khám dành cho trẻ em có 10 năm kinh nghiệm, với đội ngũ BS, chuyên gia nhi khoa giỏi và nhiệt huyết. Xin gọi 0923 55 9999 hoặc đến 32 Nguyễn Khang, Cầu Giấy để được tiếp đón.

--> Nguồn: www.suckhoenhi.vn