“Phải giao quyền tự quyết nhiều hơn cho các đặc khu”

.
Dự thảo Luật đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt mới đây đã được đưa ra Thường vụ Quốc hội thảo luận cho ý kiến. Theo ông, các ưu đãi dành cho việc thí điểm các đặc khu có đủ thu hút các nhà đầu tư?
Tôi đã tiếp cận các chính sách ưu đãi của Chính phủ về thuế, thời gian sử dụng đất và các chính sách khác. Tôi cho rằng với chính sách như vậy sẽ thu hút tốt các nhà đầu tư.
Hiện nay, mình chủ yếu muốn thu hút các nhà đầu tư lớn, các nhà đầu tư chiến lược thì mới hy vọng các đặc khu phát triển được. Bởi những nhà đầu tư có vốn lớn thì người ta có tư duy, kinh nghiệm, tiềm lực về tài chính. Còn với những chính sách ấy mà các nhà đầu tư chiến lược không mặn mà thì không thành công. 
Đã tính toán trong dự thảo luật có những ưu đãi chỉ có nhà đầu tư chiến lược mới được, tôi cho rằng tinh thần như vậy là được.
Ông có thể nói rõ hơn về các ưu đãi dành cho nhà đầu tư chiến lược được quy định như thế nào?
Ví dụ, chính sách về thời gian thuê đất, hiện nay đang dự kiến thời gian thuê sẽ dài hơn so với luật định để cho nhà đầu tư chiến lược xác định có thời gian lâu dài. Vì nguồn vốn đổ vào rất lớn. Tôi nhớ không nhầm, mức vốn của một nhà đầu tư chiến lược phải từ 7.000 tỷ đồng trở lên. 
Thứ hai là về giá thuê thì cũng có ưu đãi, tôi cho rằng cũng hợp lý. Hay những vấn đề về thuế, như thuế thu nhập doanh nghiệp rồi thuế  thu nhập cá nhân... đều chỉ dành cho nhà đầu tư chiến lược. 
Khi những chính sách này được ban hành, nếu nhà đầu tư chiến lược cảm thấy thu hút thì luật sẽ đi vào cuộc sống, sẽ tác động tới sự phát triển kinh tế đặc khu và từ đó lan tỏa ra ba vùng miền đất nước.
Nếu quy định rõ nhà đầu chiến lược mới được hưởng một số ưu đãi nhất định có sợ giảm sự thu hút các nhà đầu tư khác không, thưa ông?
Tôi cho rằng chúng ta không nên sợ sẽ giảm các nhà đầu tư khác, thực tế là mình đang khai thác ở 3 đặc khu này là những nhà đầu tư lớn, để hy vọng có nguồn tài chính lớn, khả năng công nghệ tốt hơn, kinh nghiệm quản lý tốt hơn và họ yên tâm làm ăn lâu dài ở đó thì mới phát triển được. Còn những nhà đầu tư bé nhỏ quá không phải đối tượng thu hút. Vì với quy mô nhỏ lẻ thì tác động của nó không lớn lắm. 
Tôi khẳng định là không sợ, còn bản thân về mặt cơ chế thị trường thì cứ có lợi là người ta vào. Còn anh vào mà tính toán kinh doanh theo kiểu chớp nhoáng, tranh thủ những ưu đãi thì khi ưu đãi kết thúc họ cũng kết thúc luôn. 
Vì vậy, đối với đặc khu, mình không có chủ trương khuyến khích các doanh nghiệp vào đầu tư chớp nhoáng, tranh thủ, mà phải là chính sách để các nhà đầu tư có “tầm lớn”, tư duy lớn và muốn làm ăn lâu dài như thế mới thành công được. 
So sánh với đặc khu của thế giới ông thấy các ưu đãi trong dự thảo luật đề ra như thế nào?
Mình mới ra, thời điểm của mình cũng khác với các nước trên thế giới cho nên tôi cho rằng đối với điều kiện của Việt Nam, mức đầu tư như thế, ưu đãi như thế là phù hợp.
Luật đã định hình những vấn đề căn bản, lớn như vậy, còn trong quá trình thực thi nếu thấy nó chưa đủ độ thì tiếp tục rút kinh nghiệm và điều chỉnh. 
Vậy khi tiếp cận với dự thảo luật, ông có băn khoăn gì không?
Dự thảo luật tôi cho rằng căn bản xác định được các nhóm chính sách ưu đãi tương đối hợp lý, ưu tiên số một vẫn là nhà đầu tư chiến lược. Sau đó, các nhà đầu tư tiếp theo sau sẽ có các mức ưu đãi đầu tư khác nhau. Tôi cho hướng như vậy là được. 
Tuy nhiên, tôi còn băn khoăn công tác quản lý ở ba khu này. Đặc biệt, gần đây là vấn đề đầu cơ đất cát, lộn xộn, đẩy giá lên như vậy, sau này thu hồi lại, tạo mặt bằng sạch cho nhà đầu tư chiến lược vào, giá đẩy lên như vậy thì có đủ nguồn lực giải quyết không? 
Tổ chức chính quyền đặc khu hiện nay dự thảo luật được đưa ra, một số bất cập đã được chỉnh sửa nhưng tôi vẫn cho rằng bộ máy đặc khu phải đúng tinh thần đặc khu. Nó đã đặc biệt thì không như mô hình thông thường. Còn mô hình hiện đang dự thảo hiện nay chưa tạo ra được đặc khu. 
Theo tôi phải giao quyền tự quyết nhiều hơn. Còn nhiều người đang lo sợ giao nhiều quyền thì không giám sát được. Tôi không lo không giám sát được, vì nếu yêu cầu bộ máy chính quyền ở đó hoạt động công khai minh bạch và thực hiện nghiêm giải trình thì mọi việc sẽ ổn. 
Bây giờ đại diện cho dân có rất nhiều cách, do vậy những vấn đề hoạt động ở đặc khu, báo cáo hằng năm nhân dân, doanh nghiệp có ý kiến thì anh phải giải trình. Vì vậy, không thể giấu giếm vào đâu được. Còn bây giờ chúng ta có cả nhưng tính công khai minh bạch, giải trình rất kém cho nên mới nảy sinh tiêu cực và lộng quyền. 
Vì vậy, tôi nghĩ phải mạnh dạn bố trí bộ máy đặc khu theo tinh thần đặc biệt, kinh tế của nó cũng phải đặc biệt.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

XUÂN TÙNG

Tin liên quan
  • BizDAILY : “Các ưu đãi dành cho đặc khu chỉ ở mức trung bình”">BizDAILY : “Các ưu đãi dành cho đặc khu chỉ ở mức trung bình”
  • TS. Trần Du Lịch: “Các ưu đãi dành cho đặc khu chỉ ở mức trung bình”
  • Thủ tướng yêu cầu rà soát các ưu đãi dành cho đặc khu
Cùng dòng sự kiện
Từ khóa: Kinh tế, Đại biểu Quốc hội
BizLive FanPage
Chia sẻ
Nguồn: bizlive.vn